logobqn

BỆNH VIỆN ĐA KHOA

KHU VỰC MIỀN NÚI PHÍA BẮC QUẢNG NAM

ĐỊA CHỈ: KHU 5 THỊ TRẤN ÁI NGHĨA - ĐẠI LỘC - QUẢNG NAM - ĐIỆN THOẠI: 0235.374732

Tin mới nhất

Trong không khí hân hoan chào mừng ...
Chiều 13/9, Công đoàn Cơ sở Bệnh viện ...
Bệnh Sốt xuất huyết là bệnh truyền ...
 Ngày 26.6, CĐ ngành y tế tỉnh tổ ...

Video

Lượt truy cập

Hôm nay 1

Hôm qua 10

Tuần này 74

Tháng này 206

Tổng cộng 221

LÀM GÌ ĐỂ HẠN CHẾ NHỮNG SỰ CỐ VÀ RỦI RO

 

LÀM GÌ ĐỂ HẠN CHẾ NHỮNG SỰ CỐ VÀ RỦI RO

Môi trường bệnh viện là một môi trường nguy cơ cao – nơi các sai sót có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào từ khâu chẩn đoán cho đến điều trị. Có thể khẳng định rằng ở bất cứ công đoạn nào của mọi qui trình khám bệnh, chữa bệnh đều chứa đựng các nguy cơ tiềm tàng cho người bệnh. Hơn thế nữa, tại bệnh viện các thầy thuốc thường xuyên bị áp lực công việc do tình trạng quá tải và áp lực về tâm lý, vì vậy, sự cố y khoa không mong muốn là điều khó tránh và trong nhiều trường hợp ngoài tầm kiểm soát. Khi sự cố không mong muốn xảy ra, cả người bệnh và thầy thuốc đều là nạn nhân, đặc biệt đối với người bệnh phải gánh chịu thêm hậu quả của các sự cố không mong muốn làm ảnh hưởng tới sức khỏe hoặc bị khuyết tật tạm thời hay vĩnh viễn, thậm chí chết người.

Theo một số nghiên cứu ở các nước mà nền y học đã rất phát triển thì tỉ lệ tai biến y khoa chiếm khoảng 0,4-16% các trường hợp nhập viện. Một báo cáo của tác giả Lucian Leape (2011) cho thấy khoảng 1 triệu bệnh nhân tại Hoa Kỳ mỗi năm chịu rủi ro - sai sót trong y tế. Một báo cáo khác của Viện Y khoa Hoa Kỳ (1999) thì có 44.000-98.000 trường hợp tử vong mỗi năm do sự cố y khoa tại Hoa Kỳ. Một báo cáo của Bộ Y tế Anh cho thấy 10% bệnh nhân tại các bệnh viện gặp rủi ro sai sót trong y khoa. Tổng kết y văn từ năm 1980 đến tháng 06/2002 của Tạp chí Y học MEDLINE và EMBASE cho thấy sự cố rủi ro xảy ra chiếm tỉ lệ 2,9% đến 16,6%, trong đó, có đến 48% sự cố là có thể ngăn chặn được.

 Từ thực trạng trên, một một dấu hỏi lớn được đặt ra cho các nhà quản lý bệnh viện:

- Làm sao để quản lý sự cố và rủi ro tại các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế?

- Làm sao để sự cố - rủi ro ít xảy ra nhất có thể?

- Làm sao để các sự cố đã xảy ra sẽ được ngăn chặn để tránh sự lặp lại?

- Làm sao để học hỏi từ chính các sự cố đã xảy ra, ngay cả khi xảy ra ở một cơ sở cung cấp dịch vụ y tế khác?

- Làm sao để giải quyết các nguy cơ tiềm ẩn để các sự cố và rủi ro sẽ không xảy đến?

Câu trả lời duy nhất là phải xây dựng hệ thống quản lý sự cố - rủi ro tại cơ sở với đầy đủ các bước: nhận diện sự cố - rủi ro; báo cáo sự cố rủi ro; phân tích sự cố rủi ro, đề xuất kế hoạch khắc phục, giải quyết; triển khai kế hoạch – theo dõi giám sát việc hoàn tất các kế hoạch đã đề xuất và tổng kết, nhận ra các khuynh hướng nguy cơ để can thiệp kịp thời và loại bỏ các nguy cơ sớm nhất có thể.

Mục tiêu của quản lý chất lượng bệnh viện không chỉ giúp người bệnh được an toàn và hài lòng mà ngay cả chính nhân viên trong bệnh viện cũng được an toàn và hài lòng. Đặc biệt là các bệnh viện có xây dựng hệ thống quản lý sự cố và rủi ro để học tập và thực hiện cải tiến từ những sự cố, rủi ro cũng như ngăn chặn để sự cố, sai sót tương tự không xảy ra nữa.

Khi có sự cố rủi ro phải cố gắng xác định đúng nguyên nhân và đưa ra các hoạt động cải tiến và biện pháp phòng tránh để không bao giờ sự việc tương tự lặp lại. 

Quản lý sự cố là qui trình có tính hệ thống nhằm nhận diện sự cố - rủi ro; báo cáo sự cố rủi ro; phân tích sự cố - rủi ro, đề xuất kế hoạch khắc phục - giải quyết; triển khai kế hoạch; theo dõi giám sát việc hoàn tất các kế hoạch đã đề xuất.

Một số ví dụ các sự cố

- Người bệnh té ngã.

- Ra chỉ định không hoàn chỉnh gây tác dụng bất lợi cho người bệnh.

- Tổn thương do kim đâm / phơi nhiễm dịch cơ thể.

- Lỗi dùng thuốc.

- Bỏ sót thuốc.

- Thuốc không có sẵn.

- Nhận dạng sai người bệnh.

- Dán sai nhãn mẫu xét nghiệm.

- Phẫu thuật sai bệnh nhân hoặc sai vị trí.

Nhân viên chứng kiến hoặc nhận biết sự cố có trách nhiệm báo cáo sự cố ngay tại thời điểm nhận biết sự cố, nếu không thể báo cáo ngay thời điểm ấy, thì cũng phải báo cáo sớm nhất có thể. Sự cố nghiêm trọng và sự cố đặc biệt nghiêm trọng phải được báo cáo ngay bằng lời cho trưởng khoa/phòng liên quan ngoài việc báo cáo bằng phiếu báo cáo sự cố vào hệ thống.

Tất cả các phiếu báo cáo sự cố phải được điền đầy đủ gồm thông tin theo mẫu qui định. Báo cáo sự cố cần khách quan, trung thực và chuyên nghiệp. Tránh những ý kiến cá nhân hoặc nhận xét chủ quan. Sau khi có kết quả điều tra và kết luận sau cùng cho sự cố, kế hoạch hành động và giải pháp sẽ được đề xuất để ngăn ngừa không cho sự cố xảy ra nữa và cải tiến hoạt động của bệnh viện.

Đây là vấn đề đã làm đau đầu các nhà quản lý, vì sự nhận thức về sai sót sự cố của nhân viên y tế về việc báo cáo sự cố sai sót, sự dễ dãi, sợ phiền hà của các nhân viên phòng QLCL bệnh viện khiến việc báo cáo, thống kê, quản lý sự cố rủi ro còn nhiều bất cập không dễ gì ngày một ngày hai mới làm tốt được vấn đề này.

Tóm lại, mục tiêu đầu tiên để bảo đảm sự an toàn cho người bệnh là không làm hại người bệnh. Vì vậy, hệ thống quản lý sự cố và rủi ro tại bệnh viện là không thể thiếu. Cần có qui trình báo cáo, điều tra các sự cố đã xảy ra đặc biệt là các sự cố suýt xảy ra để nhận biết các nguy cơ, rủi ro tiềm tàng, để có hành động giải pháp khắc phục bảo đảm không cho sự cố tiếp tục lặp lại cũng như ngăn chặn được những sự cố có nguy cơ rình rập gây hại cho người bệnh. Ngoài ra, một hệ thống quản lý sự cố rủi ro hoạt động hiệu quả sẽ giúp cung cấp các thông tin hữu ích để định hướng, xác định ưu tiên và đề nghị cho các hoạt động cải tiến chất lượng, an toàn người bệnh, giảm thiểu nguy cơ, rủi ro tại bệnh viện một cách hiệu quả.

Bs-CKI Nguyễn Lương Tín

BV đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam

Địa chỉ: Khu 5 - Thị Trấn Ái Nghĩa - Đại Lộc - Quảng Nam

Điện thoại: 0235.3 747.432 - 0235.3 865.378

Fax: 0235.3 747.432

Email: thstomuoi@gmail.com

ĐẶT LỊCH KHÁM

Họ tên
Invalid Input

Email
Invalid Input

Điện thoại
Invalid Input

Nội dung
Invalid Input

Captcha(*)
Captcha
Invalid Input

Search